ทำแท้ง เป็นวิบากของใคร?

posted on 10 Aug 2009 13:56 by akkarakitt  in Experience

เฮ้อ... ว่าจักไม่ข้องเกี่ยวเรื่องประเภทนี้แล้ว โดนมหาโอ๊ตส่ง ems. มาลากให้ไปออกความเห็น เรื่องทำแท้งเป็นประเด็นที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนทีเดียวของสังคม ข้าพเจ้าไม่อยากฟันธงลงไปหรอกว่า ผิด หรือ ถูก ควร หรือ ไม่ควร เพราะนั่นเป็นอัตตโนมติ ความเห็นของคนคนเดียว

ข้าพเจ้าอยากชี้ให้เห็นแค่ประเด็นทางธรรม ก่อนจักพาให้หลงประเด็นกันไปไกล
 
ในทางธรรมแล้ว สิ่งที่ต้องยึดไว้เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์ปัญหา คือ บุญกับบาป อยู่คนละบัญชีกัน ครับ และหักล้างกันไม่ได้
 
ว่ากันโดยศีลแล้ว มันชัดเจนซะไม่รู้จักชัดยังไง ท่านว่า ปาณาติปาตา เวรมณี เว้นจากการฆ่าสัตว์ การทำแท้งอย่างไรก็เป็นการฆ่าสัตว์ ไม่ว่าเหตุผลมันจักน่าสงสาร ป้องกันปัญหาสังคม เข้าท่า ไม่เข้าท่า เพียงไร แค่ไหนก็ตาม ผลของมันก็คือความเป็นคนอายุสั้น เจ็บป่วยเป็นประจำ แยกเรื่องศีลออกมาเรื่องหนึ่ง จักได้ไม่สับสน
 
มีคนเคยถาม อ.เล็กว่า สัตว์ที่มันเจ็บป่วยทรมานมาก เราจึงฆ่าเสีย เพื่อให้มันหายทรมาน (เขาเรียกการุณฆาตใช่ไหม?) หรือญาติที่ป่วยทรมานมาก ขอร้องให้เราฆ่าเขาเสีย ดึงสายอ็อกซิเจนออกที หรือฉีดยาให้เขาหลับไปตลอดกาลให้หน่อย เราสมควรทำอย่างไร เป็นปาณาติบาตไหม ผลจักเป็นเช่นไร
 
ท่านใช้ปฏิปุจฉา ถามกลับว่า แล้วคุณมีสิทธิ์อะไร ไปกำหนดอายุขัยของเขา .... ตะดึกตึกโป๊ะ
 
เป็นปาณาติบาตไหม เป็นแหงม ครับ ครบองค์ประชุม สัตว์มีชีวิต รู้ว่าสัตว์มีชีวิต มีจิตคิดฆ่า พยายามฆ่า และสัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น คงไม่มีใครที่คิดถอดท่ออ็อกซิเจนออกแล้วหวังให้เขาหายใจได้เอง จักได้มีชีวิตอยู่เองแน่นอน ครับ
 
เรื่องนี้ฉิวเฉียด "อนันตริยกรรม" ทีเดียวเชียวแหละ ถ้าคนไข้คนนั้น เป็นพ่อเป็นแม่เรา ยกเว้นว่า หมอลงความเห็นว่า "brain dead" อย่างนี้ตายไปแล้ว ครับ ที่หัวใจยังเต้นอยู่ หายใจได้ ก็ด้วยเครื่องช่วย ครับ ไม่นับเป็นอนันตริยกรรม
 
ก่อนจักหลุดออกจากวงโคจรเรื่องทำแท้ง ย้อนกลับมาดูเรื่องบุญบาปกันหน่อย 

เวลาทำบุญ ท่านว่า อย่าให้บาปแม้สักนิดเกิดขึ้นก่อนบุญ แม้ไข่มีเชื้อสักฟอง ก็ไม่ให้ตอก ทางที่ดีก็ไปซื้อเขามา ครับ ปลอดภัยที่สุด มิฉะนั้น บุญนั้นญาติโกโหติเกือก จักโมทนาไม่ได้ เพราะอกุศลมันครอบงำ 

เหมือน ๆ กับการปฏิบัติธรรม ถ้าเราเริ่มปฏิบัติโดยมีโลภเจตนา อยากพ้นทุกข์ไว ๆ อยากได้มรรคผลนิพพานไว ๆ มีกิเลสครอบงำ สติตัวจริงอันเป็นมหากุศลจิต ไม่มีวันเกิด ฉันใดก็ฉันนั้น 

ที่นี้ ข้าพเจ้าขอวิเคราะห์ในแง่กลับกันบ้างหล่ะ (ข้าพเจ้าไม่ได้ฟันธงหรอกนะ ครับ อาจจักเป็นอย่างที่ข้าพเจ้าวิเคราะห์หรือไม่ใช่ก็ได้) หากเป็นงานบาปบ้างเล่า เกิดมีบุญสักนิดเดียวเกิดขึ้นก่อน บาปนั้นก็ส่งผลไม่เต็มตื้น ถูกไหม? 

จิตคิดฆ่าเด็ก กับจิตที่ไม่อยากให้เขาเกิดมาเป็นปัญหาสังคม มาทำร้ายสังคม เป็นผลร้ายต่อสังคมอีกมาก เป็นจิตคนละดวงกัน ครับ ให้ผลชนิดฟ้ากับเหว แต่ในเมื่อมันเกิดใกล้กันมาก ก็ยากจักบอกได้ว่า อย่างไหนเกิดก่อน ผู้ที่คิดจักทำ ต้องไปพิจารณาเอา หากจิตที่คิดมีเมตตาต่อสังคม ต่อตัวเด็กเอง เกิดขึ้นก่อน บาปที่จักทำต่อไปก็มีกำลังน้อย (ไม่ได้บอกว่าไม่มีผลนะ แค่ผลมันอาจถูกบั่นทอนกำลังลงด้วยอำนาจของเมตตาพรหมวิหาร) กลับกัน ถ้าจิตคิดฆ่า เพราะกลัวตัวเองลำบากมาก่อน เหตุผลกุศลจิตที่ตามมา จักกลายเป็นเพียงข้ออ้าง แล้วมีกำลังต่ำ เวลารับผลก็ซาบซ่านยิ่งกว่าซาสี่

เรื่องของจิตที่เป็นเรื่องปัจจัตตังมาก ครับ คนทำเท่านั้นถึงจักรู้ว่า เขาคิดยังไง มีเจตนาอย่างไร และไม่ต้องห่วงว่า เขาจักโกหกเลย ครับ คนเราโกหกคนได้ทั้งโลก แต่โกหกตัวเองไม่ได้เด็ดขาด ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก ฉะนั้นไม่ต้องไปตัดสินแทนเขาหรอก เขาจักตัดสินตัวเขาเอง เวลาไปนรก ไปสวรรค์ ไม่มีใครพาไปหรอก เราไปของเราเอง นรก สวรรค์ไม่เคยเต็ม เพราะเราสร้างนรก สร้างสวรรค์ของเราเอง 

มีตัวอย่างเทียบเคียงอีกกรณีหนึ่ง มีคนถามหลวงพ่อพระราชพรหมยานเถระ หรือหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ถึงการที่ทหารต้องฆ่าข้าศึกศัตรู จักมีผลเป็นประการใด

 

บาป เขาแปลว่า ความชั่ว บุญ เขาแปลว่า ความดี ทหารที่ต้องฆ่าข้าศึก จะว่าไม่ชั่วเลยมันก็ไม่ได้ มันก็มีชั่ว แต่ว่าการฆ่าสัตว์ ที่พระพุทธเจ้าตรัส การฆ่าสัตว์ มันก็ฆ่าเขาเหมือนกัน แต่ว่าเจตนาการฆ่าอย่างหนึ่ง แล้วก็สิ่งที่เราฆ่าอย่างหนึ่ง มันบาปมากหรือชั่วน้อย พระพุทธเจ้าตรัสว่าถ้าฆ่าสัตว์ตัวเล็ก มีโทษน้อยกว่าสัตว์ใหญ่ เพราะใช้กําลังใจน้อยกว่ากัน และประการที่สอง ฆ่าสัตว์ที่มีคุณ มีโทษมากกว่า ฆ่าสัตว์ไม่มีคุณ ทีนี้ก็สําหรับทหารฆ่าข้าศึก เราไม่ได้ฆ่าเพื่อส่วนตัว อย่าลืมว่า ทุกคนอยากมีความสุขใช่ไหม ถ้าเรานอนอยู่กับบ้าน เรามีความสุขกว่าที่ไปอยู่ชายแดน ถ้าเราอยู่ชายแดนนอนอยู่เฉยๆ ดีกว่าไปยิงกับข้าศึก นี่ว่ากันตามความรู้สึกของใจ เอาความสบายกันนะ แต่ว่าทุกคนก็เต็มใจทํา ไม่ได้ทําเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ประโยชน์ที่พึงได้รับก็คือ

- ปวงชนชาวไทย ๔๗ ล้านคน จะได้เป็นเอกราช
- พระมหากษัตริย์เป็นประมุขของชาติ เป็นที่สักการะของปวงชนชาวไทย พระองค์จะทรงมีความเป็นอยู่เป็นสุข
- พระศาสนาจะทรงอยู่ได้
- ชาติจะทรงความเป็นเอกราช
 
นี่รวมความว่า การที่เราทํานี่ไม่ได้มีเจตนาทําเป็นส่วนตัว ทําเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และเพื่อปวงชนชาวไทย ถ้าจะถามว่า ฆ่าข้าศึกบาปไหม ก็ต้องตอบว่า บาป ถ้าจะถามว่า บาปมากหรือบาปน้อย ก็ต้องตอบว่าน้อย ทั้งนี้เพราะอะไร? เพราะว่า
 
๑. เราไม่มีความโกรธกับเขาเป็นส่วนตัว
๒. เราไม่ได้ทําเพื่อส่วนตัว เราทําเพื่อให้ส่วนรวมอยู่เป็นสุข เพราะว่าข้่าศึกมารุกราน ประเทศไทย เราจําจะต้องรักษาไว้ ไทยทั้งชาติอาจจะต้องเป็นทาสเขา ถ้าเราหาความสุขคนเดียว แต่ว่าพี่น้อง ๔๗ ล้านคน จะมีความลําบาก

ทีนี้ ทหารที่มีความเสียสละ เป็นบุคคลส่วนน้อย ทหารนี่มีไม่มาก ถ้าใช้กําลังกันจริงๆ ถ้าจะเทียบกับบุคคลชั่วอยู่เบื้องหลังมีมากกว่า แต่ว่าเราทั้งหมดพยายามเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปวงชนชาวไทย อันนี้เป็นความดี
 
รวมความแล้ว ทหารที่ต้องต่อสู้กับข้าศึก บางคราวอาจจะต้องตาย ที่เราทําอย่างนั้น เพราะอาศัยจิตเมตตา ทีนี้ตัวเมตตานี่ เป็นตัวดีเป็นตัวบุญ นี่คุณ…เป็นอันว่าทั้งสองอย่างเราทํามันก้ำกึ่งกัน
 
๑. เราฆ่าข้าศึก คือว่าเป็นบาป
๒. เราให้คนไทยที่อยู่เบื้องหลัง ๔๗ ล้านคน เป็นสุขนี่เป็นบุญ
 
ฉะนั้นการที่ทหารฆ่าข้าศึก จะถือว่าบาปไหม ก็ต้องถือว่าบาป แต่ว่าบาปของทหารมันมีนิดเดียว เพราะไม่ได้โกรธแค้นกันด้วยเรื่องส่วนตัว ถ้าเรื่องส่วนตัวเราคุยกันสบายๆ แต่นี่มาล่วงล้ำอธิปไตยของเรา เรายอมไม่ได้ในเมื่อเรายอมไม่ได้ เราต้องรักษาอธิปไตยของเรา นี่จะว่าบาปมันก็บาป นี่เป็นเรื่องของทหาร เรื่องของชาติเรื่องของบ้านเมือง แต่เรื่องของพระศาสนาก็เป็นเรื่องของพระศาสนา
 
คัดจาก หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม ๓
 
ทีนี้ก็ต้องมาพิจารณาเอาเองละ ครับว่า กุศลจิต กับอกุศลจิต บุญ กับบาป อย่างไหนมาก่อนมาหลัง อย่างไหนมีแรงมากกว่ากัน
 
สำหรับผู้ที่ยังไม่ท้อง ก็ขอเตือนว่า อย่าประมาท ครับ ชีวิตไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ
 
ส่วนผู้ที่ท้องแล้ว ก็ต้องบอกว่า ไม่ว่าใครจักว่าอย่างไร เหตุผลจักดีร้ายประการใด สุดท้ายคนที่ตัดสินใจ และลงมือทำ คือตัวเราเอง เราต้องเป็นคนรับผลกรรมนั้นเต็ม ๆ ไม่มีใครมาช่วยเราได้ ฉะนั้น ก็ขอให้จงตัดสินใจให้ดี คิดให้รอบคอบ ครับ

แม้ข้าพเจ้าเอง ก็เคยแอบฟังคนที่เขามีประสบการณ์ทำแท้งมาแล้ว บรรยากาศให้ห้องทำแท้งเถื่อนนั่น มันสยึ๋มกึ๋ยมาก ครับ ขนาดผู้ชายเข้าไปยังเสียวสันหลังวาบ ไฟในห้องจักทึม ๆ เหมือนหนังผียังไงยังงั้น อุปกรณ์การทำก็ไม่รู้ได้สุขอนามัยหรือเปล่า ผ่านจิมิ๊ของใครมาแล้วบ้างก็ไม่ทราบ มีกามโรคติดอยู่บ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ แจ็คพ็อตอาจได้โชคสองชั้น เจ็บตัวแล้วอาจได้กามโรคกลับมาด้วย ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง โปรเขาแรงจริง ๆ

แล้วเขาก็เอาท่านไปแปะไว้บนขาหยั่งสแตนเลสเย็น ๆ สักพักใหญ่ ๆ ให้ท่านรู้สึกสยดสยองเล่น มันคงไม่ค่อยสนุกหรอก ที่เอาเราไปถ่างแข้งถ่างขาโชว์จิมิ๊อยู่บนนั้น จากนั้นก็เอาเหล็กสแตนเลสหน้าตาเหมือนอาวุธโบราณเย็นชืดละเลงด้วยเจลหล่อลื่น จิ้มเข้าไปในจิมิ๊ของท่าน ควาน ๆ ขูด ๆ เอาเด็กที่แปะติดอยู่กับมดลูกออก ท่านกำลังอยากจะร้อง หมอทำแท้งที่หน้าตาเหมือนฆาตกรโรคจิต (เพราะหมอที่ทำอาชีพนี้ ไม่ค่อยเห็นมีหน้าตาดี ๆ นะ) ก็ทำหน้าไร้ความรู้สึก เข้ามาใกล้แล้วกระซิบข้างหูท่านด้วยเสียงเยียบเย็นว่า "ทีทับไม่ร้อง ทีท้องก็อย่าบ่น ทนไป อยู่เงียบ ๆ ไม่งั้นจักเจ็บกว่านี้" ท่านจักอ้าปากร้อง แต่มันเจ็บเสียจนร้องไม่ออก ได้แต่อ้าปากค้างอยู่อย่างนั้น นี่ไม่ได้ขู่เลยนะ เหตุการณ์จริงทั้งนั้น หลังการทำแล้ว ยังระบมช้ำในไปอีกหลายวัน ตกเลือดแล้วไปตายทีหลังก็มี และการทำก็ใช่ว่า จักให้ผลร้อยเปอร์เซนต์ บางทีขูดไม่ออกก็มี ค่าทำมีตั้งแต่ไม่กี่พัน ไปจนหลักหมื่น ยิ่งเด็กโตมาก ค่าทำยิ่งแพง

เข้าสู่ประเด็น คิดว่า เป็นวิบาก (ผลของกรรม) ของใคร ก็คิดว่า เป็นวิบากของทั้งสองฝ่าย อ.เล็ก เคยกล่าวไว้ว่า ไม่มีใครดี ไม่มีใครเลวหรอก ทุกคนล้วนถูกวิบากกรรมในอดีต บีบบังคับให้ทำนั่นทำนี่ ยามใดกุศลวิบากให้ผล เขาก็จักทำทุกสิ่งถูกต้องไปหมด ยามใดอกุศลวิบากให้ผล เขาทำอะไรก็ผิดไปหมดเช่นกัน 

เรื่องเด็กที่เกิดมา แล้วถูกทำแท้ง จักโกรธแค้นตามราวีผู้เป็นแม่หรือไม่ ก็ต้องถามกลับ ครับ สมมุติว่า ท่านพยายามมาเกิดเป็นคนอย่างมากมาย ผ่านการเป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ทำทุกวิถีทาง สิ้นเวลาสักแสนปี แล้ววันหนึ่งท่านก็ทำสำเร็จ มาจุติปฏิสนธิในท้องของผู้หญิงสักคน แต่ยังไม่ทันมีโอกาสลืมตาดูโลก เป็นมนุษย์อย่างที่ใฝ่ฝันและพยายามมาแสนนาน วันดีคืนดีก็ถูกคุณแม่มือใหม่ ทำแท้งเสีย แทนที่จักได้เป็นคน ก็กลายเป็นสัมภเวสี ไม่มีที่อยู่ ไม่มีอาหาร ไม่มีเสื้อผ้าใส่ ต้องเร่ร่อนไป จนกว่าจักหมดอายุขัย ท่านจักรู้สึกอย่างไร เด็กที่ถูกทำแท้งก็รู้สึกอย่างนั้น และความจริงมันไม่ใช่แค่แสนปีเสียด้วย ครับ ส่วนใหญ่ถ้าขึ้นมาจากนรก ก็ใช้เวลาเป็นกัป ๆ ความแค้นก็คงทวีคูณตามกาลเวลาที่พยายามมาเกิดนั้น ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ที่เขาว่า ทำแท้งแล้ว ทำมาค้าไม่ขึ้นจริงหรือ? ขอยืนยันว่า "จริง" ครับ ถามว่า ทำไมเด็กเขาไม่ไปราวีกับพ่อ? ตอบว่า เพราะแม่จักเป็นคนสุดท้ายที่ตัดสินใจทำ ครับ

หากทำไปแล้ว ก็คงต้องทำบุญอุทิศให้บ่อย ๆ ครับ อย่าคิดว่า ทำใหญ่ ๆ ครั้งเดียวแล้วเลิกกัน ทำครั้งหนึ่งไม่ต้องมากก็ได้ แต่ทำบ่อย ๆ คิดถึงเขาบ่อย ๆ มันก็เหมือนง้อแฟนนั่นแหละ ง้อนาน ๆ เข้า เขาก็ให้อภัยไปเอง

เอาละ มหาโอ๊ทให้ไปเม้นท์หน่อยเดียว ล่อไปซะหนึ่งเอ็นทรี่ยาว ๆ เอวังแค่นี้ดีฝ่า

ถ้าไม่จำเป็น อย่าได้ไปเกี่ยวข้องกับการทำแท้งกันเลย ครับ ทุก ๆ คน ฯ

ปล.อ่านจบแล้ว ไปโหวตกันได้ ที่นี่

edit @ 14 Jan 2011 13:02:44 by Dhammasarokikku

Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

สาธุ แอบคิดอยู่ในใจว่า ท่านต้องขึ้นเอนทรี่ใหม่ แล้วก็จริง ๆ ด้วย ไม่ผิดหวังครับ Hot!

#1 By mahaoath on 2009-08-10 18:45

โอ้ววววววว

มีน้าคนนึงบอกว่า

ถ้ามีส่วนรู้เห็นส่งเสริมให้เค้าไปทำแท้ง

แม้แต่จะบอกให้ไปที่แบบ ที่ปรึกษาปัญหาครอบครัว

ก็รับกรรมไปกับเค้าด้วย นรก 5 ปี

sad smile



#2 By mini-teddy on 2009-08-10 18:48

#1

แหม... อ่านออกไปหมด

#2

ถูกต้อง ครับ ฉะนั้นอย่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเลยดีที่สุด

เจริญธรรม ฯ

#3 By Dhammasarokikku on 2009-08-10 18:52

พอดีมีเรื่องเกือบจะเกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้พอดีเลยค่ะ

คือเมื่อนานมาแล้ว แม่หนูได้แท้ง(คือไม่ได้ไปทำแท้ง แต่แท้งเอง คือคลอดออกมาเป็นร่างทารกแบบไม่สมบูรณ์และน่าจะไม่มีจิต) พี่ชายหนู ซึ่งทั้งครอบครัวก็ไม่ได้คิดอะไรจนผ่านมาหลายสิบปีแล้ว ทีนี่พี่หนูไปที่ไหนที่นึง(ไม่อยากบอกว่าที่ไหน เดี๋ยวเรื่องยาว ฮาๆ) เค้าถามว่าคุณแม่เคยแท้งไหม เพราะพี่ชายเขาเดินมากับพี่สาวด้วย

หนูเชื่อนะเนียะ แต่หนูถามเรื่องนี้กลับแต่พี่สาวหนูกลัวเกินกว่าที่จะตอบฮาๆ

เลยอยากถามว่ามีวิธีให้พี่ชายไปสู่สุขติแบบง่ายๆไหมคะ sad smile พอดีครบครัวหนูไม่ค่อยมีเวลาซักเท่าไหร่

#4 By Cotton on 2009-08-10 19:20

Hot!

มันเป็นเช่นนี้นี่เอง
แสดงว่าเราก็โดนหางเลขด้วยละซิเนี่ย

#6 By ตุ้มเป๊ะ on 2009-08-10 19:37

แหล่มแจ้ง ทุกเอนทรี่เลยครับหลวงพี่ สาธุครับ.

#7 By 'ฟาย..ฟลาย on 2009-08-10 19:41

สาธุ big smile Hot!

#8 By Daughter Of Sparda on 2009-08-10 19:42

เรื่องทำแท้งนี่พูดกันยาวครับ

ตัวผมเองคิดว่าถึงแม้มันจะเป็นบาปอย่างหนัก แต่บางครั้งผมก็อดสงสารผู้หญิงคนหนึ่งที่เผลอทำตัวเองท้องขึ้นมาไม่ได้

เพราะหลายคนก็ไม่ได้โชคดีมีครอบครัวที่อบอุ่นเข้าใจหรือเปิดกว้างมากพอ

และการทำแท้งก็ดูเหมือนจะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เป็นทางออกให้เธอคนนั้น

ในฐานะคนที่กำลังจะจบเป็นแพทย์ ถ้ามีคนมาขอให้ทำแท้งค์ให้, ผมก็คงตอบไม่ถูกเหมือนกันครับ

#9 By Highwind on 2009-08-10 19:51

Hot! Hot! Hot!

อธิบายชัดเจนมากเลยค่ะ

จำไม่ได้ว่าแม่เล่ารึว่าอาจารย์เปิดวีดีโอให้ดูในคาบวิชาซักอย่าง เป็นเรื่องราวของการทำแท้ง... sad smile น่ากลัวสยดสยองอี๋แหวะมากเลยค่ะ ยิ่งที่เป็นตัวโตๆแล้ว.... น่ากลัวกว่าหนังสยองออสการ์ฝรั่งสิบเท่า เคยคิดว่าการคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติน่ากลัวแล้วก็ยังเทียบไม่ติด

#10 By lumin on 2009-08-10 20:15

สงสัยค่ะ

ว่าการที่เค้าอยากมาเกิดแล้วไม่ได้เกิดเพราะดันมาหวังเกิดกับสาววัยรุ่นที่ยังไม่พร้อมทุกอย่าง อย่างนั้นถือว่าเป็นวิบากกรรมของเค้าด้วยไม่ใช้หรือค่ะembarrassed

ถ้าเค้าเข้าใจคงไม่มีความแค้นเกิดขึ้นใช้หรือป่าวค่ะembarrassed

Hot!

#11 By ::housewife:: on 2009-08-10 20:19

ขอแก้คำผิดหน่อยนะคะ

ใช่ big smile

#12 By ::housewife:: on 2009-08-10 20:22

#4

ทำสังฆทาน ครับ แล้วอุทิศส่วนกุศลโดยระบุชื่อ ช่วยให้เขาสบายขึ้นมาก แต่เขาจักต้องเป็นสัมภเวสีไปจนกว่าจักหมดอายุขัย ครับ เพราะฉะนั้นต้องทำบุญบ่อย ๆ ครับ

#5-#8

สาธุ ครับ

#9

นั่นละ ที่ีข้าพเจ้าบอกว่า มีวิบาก เป็นวิบากร่วมกัน หากไม่มีวิบากร่วมกัน ผู้หญิงคนนั้นก็จักไม่มาขอให้ท่านทำแท้ง หรือท่านอาจจักมิได้เรียนหมอ

คราวนี้พออกุศลวิบากอันหนึ่งให้ผล มันมักมาเป็นคอมโบ้เซ็ต ครับ เช่น พอผู้หญิงคนหนึ่งทำแท้งกับท่านแล้วประสบความสำเร็จด้วยดี เดี๋ยวก็จักมีเคสแบบนี้ มาปรึกษาท่านอีก เพราะเรื่องแบบนี้มันเหมือนระบบไบนารี่ ของเอ็มแอลเอ็ม ครับ (เผลอ ๆ เร็วกว่าอีก เพราะเรื่องคาวโลกีย์แบบนี้ เม้าท์กันสนุก ครับ)

พอมีเรื่องขึ้น เจ้าทุกข์จักไปปรึกษาเพื่อน เพื่อนจักไปปรึกษาเพื่อนของเพื่อน เพื่อนของเพื่อน จักไปปรึกษาเพื่อนของเพื่อนของเพื่อน เป็นอย่างนี้ไม่สิ้นสุด จนกว่าจักพบตัวคนที่จักแก้ปัญหาได้ เมื่อเกิดเครือข่ายขี้เม้าท์ขึ้นแล้ว คราวนี้พอหนึ่งในเครือข่าย เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก ท่านนั่นละ จักได้พบการทำแท้งไม่รู้จบ (เหมือนขณะนี้ที่เริ่มมีคำถามทำนองนี้วิ่งเข้ามาหาข้าพเจ้าsad smile)

ฉะนั้นก็คิดดูดี ๆ ตัดสินใจเอง ครับ อย่าให้ผู้อื่นไปร่วมอกุศลกรรมกับท่านเลย

#10

สาธุ ดีแล้ว ๆ

#11-#12

อ๋อ... เขาไม่มีวันเข้าใจหรอก เขาไม่ฟังเหตุผลด้วย ที่เราว่ามันสมเหตุสมผลแล้วที่จักเอาออก นั่นคิดเองเออเองทั้งนั้น ครับ

เรื่องเป็นวิบากของเขา เขาน่าจักเข้าใจ ก็ไม่เข้าท่า ครับ เราเองเรารู้ไหมว่า ทำไมเราถึงเกิดมาเป็นแบบนี้ เป็นลูกของคนคนนี้ มีน้องชายแบบนี้ ชื่อนี้ เราก็ไม่รู้สักอย่าง ฉันใดก็ฉันนั้น เด็กที่มาเกิดในท้องคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เขาทำกรรมอะไรมา ถึงส่งผลเป็นวิบากแบบนี้ เขารู้แต่คนคนนี้ทำให้เขาไม่ได้เกิด ทำให้เขาต้องตาย ทำให้เขาเป็นสัมภเวสี เพราะฉะนั้น ...(คิดเอาเอง)...

เหตุผลก็อย่างที่เขียนไปแล้วในเอ็นทรี่นั่นแหละ เขามาเกิดยากมาก แล้วก็ถูกทำให้กลายเป็นสัมภเวสีเด็ก ซึ่งกว่าเขาจักพ้นจากสภาพสัมภเวสี ก็ต้องรอจนเขาหมดอายุขัีย สมมุติว่า เขาอายุขัยสัก ๘๐ ปีเล่า เขาต้องทนอยู่ในสภาพนั้นไปอีก ๘๐ ปี เราแก่ตายไปแล้ว เขายังไม่ไปเกิดเลย เป็นท่าน ท่านโกรธไหมหล่ะ

แล้วเวลาท่านโกรธสุดขีด ท่านฟังเหตุผลของคนที่ทำให้ท่านโกรธหรือเปล่าหล่ะ ฉันใดก็ฉันนั้นแล

เจริญธรรม ฯ

#13 By Dhammasarokikku on 2009-08-10 21:05

PinG~ ผมก็คิดเหมือนกันครับ ขนาดตอกไข่มีเชื้อยังบาป เด็กเล็กๆทั้งคนเชียวนะที่ฆ่า Hot!

#14 By Pl@y-M@Te on 2009-08-10 22:20

แล้วถ้าสมมติว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งไม่ทราบว่าตนท้อง แต่กินยาขับเลือดจนเกิดการแท้ง อย่างนี้ถือว่าบาปไหมคะ ?

#15 By fueyZ on 2009-08-10 22:26

แจ่มแจ้งเลยค่ะ
Hot!

แอ้ไม่รู้ในรายละเอียดลึกๆ หรอกค่ะ
รู้แต่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลย ไม่ควรเกี่ยวข้องเลยด้วยซ้ำ

เคยมีคนมาถามว่า กรณี..... อย่างนี้ ควรทำแท้งไหม คำแรกที่ตอบกลับไปคือ เอานรกมาใส่กบาลกันแล้วไง
sad smile

#16 By แอ้ on 2009-08-10 22:35

Hot!

อยากให้คนได้อ่านกันเยอะๆ ค่ะ

#17 By Sp@rk on 2009-08-10 22:38

#15

เจตนาหัง ภิกขเว กัมมัง วทามิ
ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย เจตนานั่นแล คือ ตัวกรรม

ไม่รู้ไม่เป็นบาป แต่มีผล ครับ
เราไม่รู้ว่า เราพูดอย่างนี้ แม่จักโกรธ เราโดนตี
การโดนตี เป็นผลของการทำผิดที่เราไม่รู้
ฉันใดก็ฉันนั้น

การทำผิด โดยไม่รู้ หากเล่าให้แม่ฟังว่า หนูไม่รู้ แม่อาจหย่อนโทษให้ แต่ก็มีผลอยู่ดี คือ แม่โกรธ

ฆ่าคนโดยปราศจากเจตนา คนที่ถูกฆ่า เขาไม่รู้หรอกว่า เราไม่เจตนา เขาก็จักพยายามแก้แค้น เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส

ทีนี้ถ้าเราคุยกับเขาบ่อย ๆ บอกว่า ที่พลั้งพลาดไปนั่นไม่ได้เจตนานะ แล้วจักทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บ่อย ๆ อย่างนี้โทษหนักก็ผ่อนเป็นเบา

เจริญธรรม ฯ

#18 By Dhammasarokikku on 2009-08-10 22:40

มีคนรู้จักทำแท้ง (แบบไหนไม่ทราบ) แล้วไม่สำเร็จ ลูกออกมาปัญญาอ่อน แต่พ่อกับแม่ก็ยังเลี้ยงจนโตนะ น่าสงสารเขาเหมือนกัน

มีคำถามนิดนึงขอรับ
คนรู้จัก (อีกละ) เป็นสูตินรีแพทย์ บางทีต้องทำแท้งให้คนอื่น ตามที่เขาส่งตัวมา อันนี้เขาจะบาปไหม และควรแก้ยังไงขอรับ

Hot!

#19 By นักรบ on 2009-08-11 01:36

เป็นอีก 1 คนที่ต่อต้านเรื่องการทำแท้งจริง ๆ ครับ

#20 By nora on 2009-08-11 03:11

มันปาบก็จริงค่ะ ฆ่าคนบริสุทธิ แต่ว่า การทำแท้งมองไนแง่สังคมมันก้อ เป็นทางออกที่ดีสำหรับ
ผู้หญิงที่โดนข่มขืน

มันน่าเศร้าหากจะตั้งท้องรอคลอกแล้วเอาลูกของคนที่ข่มขืนเรามาเลี้ยง

แล้วมีข่าวล่าสุดที่ไปท้องมา ต้องฆ่าตัวตายเนื่องจากหาทางออกไม่ได้เพราะผู้ชายมีเมียแล้ว

มันแล้วแต่ความคิดเห็นของคนเราsad smile

#21 By นู๋ซ่า (117.47.53.73) on 2009-08-11 03:30

#19

เข้าข่ายลักษณะเหมือนเพชฌฆาต ครับ คือ ทำไปตามหน้าที่
ถามใหม่ว่า ผิดศีลไหม ผิดแน่นอน ครับ ถามว่า บาปไหม บาปน้อยกว่าคนที่สั่งฆ่า ครับ

ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เลี่ยงไม่ได้ (ถ้าตามที่ข้าพเจ้าวินิจฉัย) ก็ตั้งจิตให้เป็นกุศลไว้ก่อน ครับ อกุศลจิตที่ตามมาจักมีกำลังน้อย แล้วก็ทำบุญบ่อย ๆ อุทิศส่วนกุศลให้เขา ครับ

#20

สาธุ ครับ

#21

ไม่ได้เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ทุกคนก็มีวิบาก ถูกบังคับให้ทำโน่นทำนี่ ทำดีทำชั่วไปตามจังหวะของชีวิต ข้าพเจ้่าเพียงบอกว่า ทำแล้วจักเกิดผลอย่างไรบ้าง และวิธีเลี่ยงผ่อนหนักเป็นเบา ที่เหลือก็ไปตัดสินใจกันเอาเอง ครับ

เจริญธรรม ฯ

#22 By Dhammasarokikku on 2009-08-11 05:22

เป็นบทความเตือนสติดีครับหลวงพี่ สาธุ
ที่จีนทำแท้งถูกกฎหมายกันเป็นว่าเล่นครับ ท้องปุ๊ปก็ไปทำแท้ง ผมนั่งอยู่ในห้องตรวจ คนไข้ผู้หญิงเข้ามามีปัญหาเรื่องประจำเดือน หมอให้ไปตรวจปัสสาวะเพื่อเช็คว่าท้องไหม แล้วเขาก็พูดว่า "ไม่ท้องหรอก แต่ถึงท้องชั้นก็ไม่เอา"

ผมฟังแล้วแบบอึ้งมาก คือเรื่องทำแท้งในจีนเป็นเรื่องธรรมดามากครับ เพราะเขามีกฎหมายให้มีลูกได้เพียงครอบครัวละหนึ่งคน บางคนทำแท้งไปตั้งสี่ห้าครั้งครับ sad smile

อ้อ มีเคสที่คนไข้แท้งเองด้วยอะครับ คือเด็กหยุดการเจริญเติบโต บางคนแท้งเองตั้งหกเจ็ดครั้งแหนะครับ อย่างนี้ตามความเข้าใจของผมไม่ถือว่าเป็นบาปใช่ไหมครับ เพราะฝ่ายแม่นั้นอยากจะให้เขาเกิดมาทุกครั้งนะแหละครับ
แม้ไม่เจตนา แต่ทำผิดก็ต้องรับโทษ
การลดหย่อนโทษ คือต้องทำบุญบ่อยๆ

สาธุค่ะ.. Hot!

#25 By MomMom on 2009-08-11 07:32

Hot! นึกถึงบางคนแล้วสลดใจ angry smile
สาธุ เจ้าค่ะ
อ่านแล้ว ทำไมรู้สึกกลัวก็ไม่รู้เจ้าค่ะ
สงสัยคืนนี้ต้องไปสวดมนต์แล้ว

#27 By ajchicha on 2009-08-11 08:32

Hot!

เรื่องนี้นู๋ก็เชื่อนะค่ะ เพราะว่าหลังจากมีนู๋ ก่อนจะมีน้องชายเนี่ย คุณแม่ก็เคยแท้งค่ะ แต่ว่าไม่ได้ตั้งใจจะให้แท้งนะค่ะ เพียงแต่ว่าคุณแม่ไม่รู้ว่าตัวเองท้องค่ะ แล้วก็เลยแท้ง

เรื่องมันก็ผ่านมาหลายสิบปีแล้ว นานเสียจนตัวคุณแม่เองก็ลืมไปแล้วเหมือนกัน (แม่บอกว่า คือน้องเค้าไม่ได้เกิดเป็นคนก็เลยไม่ได้นึกถึงอะไรมาก -- --") แต่มีคนทักว่า เคยแท้งใช่ไหม? เพราะว่าเป็นคนที่มีบุญหากแต่ทำอะไรไม่ค่อยขึ้นถึงที่สุดเพราะว่ามีบาปอันนี้ขวางอยู่ ต้องทำบุญให้น้องคนนั้นด้วยเพราะว่าเค้ารออยู่

คืออยากทราบนะค่ะ ว่าจะทำยังไงให้น้องเค้าได้ไปเกิดใหม่นะค่ะ คือตัวน้องเค้าก็ไม่ได้มารังควาญครอบครัวนู๋หรอกนะค่ะ เพียงแต่ว่าสงสารน้องเค้านะค่ะ

#28 By KiHae Holic :: Moony Fairy on 2009-08-11 08:55

มันเป็นเช่นนีี้้้นี่เอง

ไม่เคยอ่านข้อถกเถียงเรื่องนี้ ในทางพุทธศาสนาเลยนะคะเนี่ยHot!

#29 By TtAaNnGg on 2009-08-11 10:02

ถ้าโดนข่มขืน มียาคุมฉุกเฉินนี่คะ ไม่ต้องรอลุ้นว่าจะมีลูกหรือเปล่า


ป้องกันการเดิดดีกว่า ไม่สนับสนุนการทำแท้งเลย

#30 By คุณบิ๋ม on 2009-08-11 10:37

Hot! Hot! ให้สักหน่อย

#31 By Ellebazi on 2009-08-11 10:58

เล่าได้เห็นเหตุการณ์มากค่ะ

#32 By hobbyburn on 2009-08-11 11:31

สาธุ...สิ้นข้อสงสัยแล้วค่ะbig smile

#33 By kororo on 2009-08-11 11:31

Hot!

โดยอาชีพ, เคยเหน็บยาและขูดมดลูกทำแท้งให้กับคนไข้หลายคน เพื่อรักษาผลเสียที่เกิดขึ้นกับคนไข้และทำลายทารกในกรณีที่ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ นึกๆ ก็หวั่นใจอยู่ว่า สิ่งที่เราทำไปแม้จะเป็นผลดีต่อคนไข้ก็จริง แต่สำหรับเด็กที่ยังไม่ทันลืมตาดูโลกนั้น เราให้ความสำคัญกับเขาแค่ไหนกัน ?

ข้อถกเถียงนี้เป็นปัญหาทางการแพทย์มานาน จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังหาคำตอบที่น่าพอใจไม่ได้ เหมือนกับกรณี "การุณยฆาต" ที่ต้องการให้คนไข้จากไปอย่างสงบนั่นแหละครับ

แต่ถึงอย่างนั้น, เมื่อหลักวิชาการบีบบังคับ ก็คงต้องทำไปตามนั้น ปล่อยประเด็นความขัดแย้งเอาไว้ก่อน เพราะเมื่อเกิดปัญหา คำตอบที่คนไข้ต้องการคือ "หลักวิชา" น้อยครั้งที่ต้องการ "หลักวิชชา" ที่เหมาะสม

#34 By รัตนาดิศร on 2009-08-11 12:27

entry นี้ โดนใจและได้ประโยชน์มากเลยครับ

ได้ข้อคิด แง่คิดหลายข้อมากๆเลยครับ

ถึงผมจะเป็นชาย แต่การได้รู้ถึงเรื่อง บาป บุญ
ที่เราได้ฆ่าสิ่งมีชีวิตแบบนี้(ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์)
ทำให้คนเรามีสติมากขึ้นในการทำอะไรจริง ๆ เลยครับ

big smile Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#35 By j-di on 2009-08-11 13:04

อ่านแล้วก็ เข้าใจมากขึ้น
ทั้งรู้สึกเศร้า หดหู่ และเห็นใจ
มันคงเป็นวิบากกรมของทั้งคู่ที่เคยมีต่อกัน angry smile

ก็ถือว่าเป็นการบอกเล่าต่อคนอื่นเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิต
ไม่ประมาทจนเกินไป

ขอบคุณค่ะที่นำมาเล่าให้ได้อ่าน big smile Hot! Hot! Hot!
สาธุ

#36 By สส.eVeZaa on 2009-08-11 13:31

เวรกรรม....
angry smile
แม่เคยต้องทำแท้ง เพราะหมอบอกว่า เด็กที่เกิดมาอาจไม่สมบูรณ์อะไรซักอย่างนี่แหละ แบบนี้แม่จะบาปหรือเปล่าคะ

แต่ก็ไม่เห็นเด็กจะมาตามราวีคุณแม่เลยนะ เคยถามแม่ แม่บอกว่าน้องคงเข้าใจ แม่ก็ไม่อยากทำ

นอกจากคุณแม่จะบาปไหมแล้ว คุณหมอที่บอกให้ทำจะบาปไปด้วยหรือเปล่าคะ

ชักสงสารน้องแล้วซี ถ้าแกได้เกิดมาจริงๆ ทั้งบ้านคงรักแกมาก เพราะแม่ไม่มีลูกชายแล้วก็อยากมีมาก นู๋เองก็อยากมีน้องชายมากๆเหมือนกัน แต่พอแท้งครั้งนั้นแม่ก็ทำหมันเลยค่ะ

กว่าจะได้เกิดเป็นคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ อ่านแล้วทำให้คิดได้เลยค่ะ ว่าเราโชคดีที่ได้เกิดมา เพราะฉะนั้นจะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดีเลย แต่การได้เกิดเป็นคนแล้วรักษากายวาจาใจให้ดีอยู่ตลอดก็ไม่ง่ายเลยอีกเหมือนกัน ต้องมีสติอยู่เสมอเลยไม่ว่าจะทำอะไร

ว่าแล้วเย็นนี้เอาไปเล่าให้แม่ฟังแล้วบอกให้แม่ไปทำบุญดีกว่า
#24

ตามนั้นละ ครับ เขียนไปแล้วว่า มันไม่มีจิตเป็นอกุศล บาปมันก็ไม่มี (แต่ผลอาจจักมี ครับ)

#28

ก็อย่างที่เขียนไปอีกนั่นแหละ สัมภเวสีจักไปเกิดได้ ต่อเมื่ออยู่ไปจนครบอายุขัย ครับ ไม่มีเร็วหรือช้ากว่านั้น การทำบุญถวายสังฆทาน จักช่วยให้เขาสบายขึ้น และเมื่อเขาหมดอายุขัยแล้ว บุญจากสังฆทานจักทำให้เขาไปเป็นเทวดานางฟ้าทันที

ระหว่างที่เขายังไม่หมดอายุ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมดเมื่อไหร่) ก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปเรื่อย ๆ ตามสะดวก ครับ

#34

สาธุ ครับ เห็นถกเถียงไปถกเถียงกันมา ส่วนใหญ่ออกทะเล ครับ ไม่ค่อยได้ข้อสรุป เพราะเหตุปัจจัยตัวแปรมีมาก หากไม่แยกออกมาเป็นอย่าง ๆ มันก็มั่ว ครับ

#38

สาธุ ครับ น่ายินดี ครับ

คาดว่า น้องเขาคงเข้าใจจริง ๆ ครับ กรณีนี้ ความจริงมันก็ไม่มีกระไรมากหรอก โยมแม่ของน้อง เริ่มมาก็มิได้มีจิตเป็นกุศลก่อน อกุศลจิตที่คิดฆ่าตามมาก็มีกำลังไม่มาก
แล้วก็วิญญาณเด็กนี่ ก็คุยกับเขาบ่อย ๆ ชี้แจงด้วยเหตุด้วยผล ให้เขาเข้าใจ เขาหายโกรธ เขาก็ไม่ราวีเอง

ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ไปคิดเองเออเอง ครับว่า น้องเขาจักรู้เองว่า เหตุผลมันสมควร แล้วก็ไม่ได้คุยกับเขา เขาไม่เข้าใจ ก็ตามราวีไม่เลิก บางทีก็ไปปรึกษาหมอผีให้ขับไล่ นั่นยิ่งแล้วใหญ่ ไปสุมไฟให้โชนยิ่งกว่าเดิม

ขอบคุณทุกความเห็น ครับ

เจริญธรรม ฯ

#39 By Dhammasarokikku on 2009-08-11 19:10

อ่านแล้วนึกถึงเพื่อนสมัยมัธยมคนหนึ่ง เค้าเคยมาบอกผมว่าเค้าทำแท้งหลังจากที่เลิกคบกับแฟนได้ไม่นาน ผมเองก็คิดมาตลอดว่าคนที่มีลูกได้แต่กลับคิดที่จะทำร้ายเด็กแบบนี้ ตัวผมเองอยากมีลูกแต่ร่างกายไม่เอื้ออำนวย รุ้สึกอิจฉาคนที่มีลูกได้ มีร่างกายสมบูรณ์ แต่รู้สึกโกรธนะครับที่เพื่อนผมตอบอย่างไม่ใยดีว่า"เก็บไว้ทำไม? ก็พ่อมันไม่เอา"

ทุกวันนี้เพื่อนผมรับกรรมตรงที่ว่า แต่งงานแล้วมีลูกไม่ได้ นี่คงเป็นบาปที่เกิดจากการที่เค้าทำแท้งมาครั้งโน้นสินะครับ

ผมไม่เคยสงสารผู้หญิงที่ทำแท้ง แต่สงสารเด็กที่ยังไม่ทันเกิดมามากกว่า ผู้หญิงเราบางคนนี่ก็แปลกมีร่างกายสมบูรณ์มีลูกได้กลับไม่อยากมี



Hot!
คนที่ทำแท้งเพราะร่างกายไม่แข็งแรงผมเข้าใจ แต่คนที่ทำแท้งเพราะว่าไม่อยากได้แล้วทำไมตอนทำให้เค้าเกิดมาไม่รู้จักยั้งคิดนะคนเรา
ไม่ขอเกี่ยวข้องรู้เห็นใด ๆ กับกิจกรรมทำแท้งเลยค่ะ
ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

#43 By Bxjapan on 2009-08-12 14:07

แล้วที่แท้งเองล่ะคะ หลวงพี่ ลูกเราจะไปเป็นสัมภเวสีรึเปล่าคะ หลวงพี่ช่วยตอบผ่าน EMS ได้มั๊ยคะ ทุกวันนี้ยังสงสารลูกคนที่สองจับใจ เพราะแท้งไปตอนตั้งครรภ์ได้สองเดือนเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจทำแท้งนะคะ เป็นภาวะแท้งคุกคามค่ะ
ไม่รู้จะเมนท์ตอบยังไงดีเลย เรื่องนี้ที่จริงแล้วก็เหมือน ไก่้กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ยังไงควรระวังไม่ให้ท้องขึ้นมาในตอนที่ยังไม่พร้อม จะได้ไม่ต้องมีการทำแท้งตามมา

#45 By LhinKo^_^ on 2009-08-12 20:21

เป็นเพราะกรรม....ที่เราทำนี่เองสินะคะ หลวงพี่

ถ้าในกรณีว่า ตั้งใจจะทำแท้ง ถ้าเกิดมีท้องขึ้นมาล่ะคะ
เป็นภาวะจิตอกุศลแต่แรก เป็นบาปตั้งแต่ยังไม่ได้กระทำใช่มั๊ยคะท่าน

#46 By jern jern (58.8.7.204) on 2009-08-13 21:39

#46

แม่นแหล่ว เขาว่ากันว่า ลูกที่เกิดมา จักดื้อมากเป็นพิเศษ

เจริญธรรม ฯ

#47 By Dhammasarokikku on 2009-08-13 22:05

ดวงตาเห็นธรรม อนุโมทนาbig smile

#48 By เซงครับ on 2009-08-28 15:48

Hot! Hot! Hot! Hot!

#49 By เซงครับ on 2009-08-28 15:49

#48-#49

สาธุ ครับ

เจริญธรรม ฯ

#50 By Dhammasarokikku on 2009-08-28 18:25

อ่านแล้วรู้สึกค่ะ

แม่หนูเป็นพยาบาลวอร์ดผ่าตัด

. . .

คงไม่ต้องบอกนะคะว่าระยะหลังมานี้

โรงพยาบาลมีคนไข้ที่เป็นเด็กอายุน้อยลงทุกทีมาขูดมดลูก

เอ่อ . . CIS อะค่ะ

จริง ๆ แล้ว คนไข้เค้าไม่ได้มาทำแท้งที่โรงพยาบาลรัฐหรอกนะคะ

แต่ไปทำแท้งเถื่อนมาแล้วตกเลือด

เลยต้องมาโรงพยาบาล

แม่หวานเล่าให้ฟังทีไรขนลุก น้ำตาคลอทุกที

บางคนมาร้องไห้ตอนรอเข้าห้องผ่าตัด
เพราะไม่มีใครมาด้วยเลย
พ่อแม่พี่น้องทิ้งหมด

. . .

โนคอมเมนต์แล้วค่ะ

#51 By VampMazter - XIII on 2009-12-11 14:54

Favourites

Favourites

Dhammasarokikku View my profile